หลายคนที่ชื่นชอบ การถ่ายรูปด้วยมือถือ เวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็มักจะนิยมถ่ายภาพสวยๆ วิวงาม ๆ มาอวดกัน แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าปัจจุบัน สมาร์ทโฟนถ่ายรูปดาว และถ่ายภาพท้องฟ้า ตอนกลางคืน ถ่ายภาพดวงดาว หรือแม้แต่ ถ่ายรูปทางช้างเผือก ก็สามารถทำได้ แต่คุณจะต้องรู้เทคนิคและสมาร์ทโฟนที่คุณใช้นั้น จะต้องมีระบบ ฟังก์ชั่นการถ่ายรูป ที่ค่อนข้างละเอียด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่มี ฟังก์ชันของกล้องแบบหลายเลนส์หรือมีการตั้งค่าในโหมดโปรได้ละเอียด แต่ก็จะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆเช่น

สถานที่ที่คุณจะเลือก ถ่ายรูปดาว ในตอนกลางคืน หรือ ถ่ายรูปทางช้างเผือก นั้นจะต้องมืดสนิทเรียกได้ว่านิยมไปถ่ายกันตามดอย ตามภูเขาต่างๆ หรือ อยู่ในที่ที่มืดสินท และการ ถ่ายรูปทางช้างเผือก นั้นจะต้องเป็นคืนเดือนมืด เรียกง่ายๆว่าต้องไม่มีแสงแม้แต่แสงจันทร์ รวมทั้งจะต้องเช็คจาก application แผนที่ดวงดาวด้วยว่า

สมาร์ทโฟน

ในช่วงเวลาที่คุณจะไปถ่ายรูปนั้นมีดาวอะไรขึ้นบ้าง มีทางช้างเผือกขึ้นทางทิศไหน เพราะหากคุณไม่เช็คข้อมูลต่างๆก่อน คุณก็อาจจะไม่สามารถเห็น ทางช้างเผือก หรือถ่ายดาวสวยๆได้เหมือนกล้องดิจิตอล และสุดท้ายก็คือความสามารถของ ฟังก์ชั่นกล้องสมาร์ทโฟน ของคุณว่าสามารถจะถ่ายในที่มืดได้ดีมากน้อยแค่ไหนรวมทั้ง ฟังก์ชันในการปรับการตั้งค่าในโหมดโปรด้วย

สมาร์ทโฟนถ่ายรูปดาว ได้อย่างกับมืออาชีพ ขอแค่มีอุปกรณ์เสริม

นอกจากนี้คุณอาจจะต้องมีอุปกรณ์เสริมเช่น ขาตั้งกล้อง ที่ใช้งานกับสมาร์ทโฟน เพราะจะต้องให้มือถือของคุณนิ่งเพื่อที่จะ ถ่ายรูปดาวและทางช้างเผือก ออกมาได้ชัดเจน ซึ่งจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่ถ่ายรูปดาวหรือทางช้างเผือกด้วยมือถือ นั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นการตั้งค่า ISO ประมาณ 1600 ขึ้นไป

สมาร์ทโฟนถ่ายรูปดาว และท้องฟ้า

แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ด้วย ระดับความเร็วของชัตเตอร์เลือกได้ถึง 30 วินาที ซึ่งการปรับตั้งค่าต่างๆนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนในแต่ละรุ่นที่ใช้ ซึ่งก่อนที่คุณจะถ่ายนั้นคุณจะต้องทดสอบด้วยการถ่ายท้องฟ้าในเวลากลางคืน ปรับตั้งค่าว่ามือถือของคุณเห็นดาวชัดสุดประมาณไหน และถ่ายออกมาแล้วมีความคมชัดมากน้อยแค่ไหน


บอกเลยว่า ถ่ายรูปดาวหรือทางช้างเผือกด้วยมือถือ กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักการถ่ายรูปด้วยมือถือ หนววนี้ถ้าคุณมีโอกาสท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆโดยเฉพาะการเที่ยวตามดอยต่าง ๆ หากท้องฟ้าเป็นใจให้คุณลอง ถ่ายรูปดาวหรือทางช้างเผือกด้วยมือถือ ดูสักครั้งหากคุณต้องการข้อมูลที่ละเอียด คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่นกลุ่มถ่ายรูปในเฟสบุ๊ค หรือ เว็บบอร์ดต่าง ๆ เราจะนำข้อมูลน่าสนใจมาแนะนำกันอีกแน่นอน

สมาร์ทโฟนถ่ายรูปดาวได้

ติดตาม เทคนิคการถ่ายรูปให้สวย ได้ที่เว็บของเรา และคุณยังสามารถที่จะติดตามบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้อีกเช่นกัน

รู้หรือไม่ กล้องสมาร์ทโฟนถ่ายรูปดาว และ ทางช้างเผือกได้